วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

แนวคิดการบริหาร

หัวข้อนี้เป็นเรื่องที่ผมสงสัยเป็นการส่วนตัวมานานแล้ว

นั่นคือ ทำไมนักการเมืองมันถึงบริหารประเทศกันไม่ได้

น่าแปลกนะครับ บางคนเคยเป็นผู้บริหารระดับสูงหลายบริษัท บางคนบริหารธุรกิจของตัวเองจนร่ำรวยมหาศาล แต่ทำมพอมาบริหารประเทศดันห่วยแตก

ผมลองศึกษาเรื่องนี้ซักพักก็พบว่าน่าจะได้คำตอบ(จากความคิดผมนะ)

คำตอบนี้มาสามารถใช้ตอบปัญหาจากการบริหารได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นบริหารประเทศ องค์กร หน่วยงาน ครอบครัว.....ฯลฯ ใช้ได้หมด

คำตอบที่ผมได้คือ การบริหารมันมี 2 ประเภท

1. แนวคิดบริหารจากบนลงล่าง
2. แนวคิดการบริหารจากล่างขึ้นบน

แนวคิดการบริหารจากบนลงล่าง คือการที่คนๆหนึ่งหรือคนกลุ่มหนึ่ง พูดง่ายๆว่าคนจำนวนน้อย มารวมกันเพื่อกำหนดแนวทางการบริหาร

ซึ่งมันผิด และเป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำ และเป็นเรื่องที่คนทำกันมากที่สุด

เช่น การบริหารประเทศที่เป็นอยู่ คือคนกลุ่มหนึ่งออกกฎหมายเพื่อมากำหนดให้คนทั้งประเทศทำตาม ผมถามว่า ไอ้คนกลุ่มนั้นมันเป็นใครแล้วมันเก่งมาจากไหนถึงรู้ว่าควรออกกฎหมายอะไรที่ใช้กันได้(แบบไม่มีปัญหา) สมมุติพวกมันออกพรบ.ป่าชุมชน ผมถามว่ามันไปรู้ได้ไงว่าคนที่เขาอยู่ในป่าเขามีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไร และที่สำคัญ กฎหมายที่พวกมึงๆออกกันเนี่ย ทำให้เขาได้รับผลกระทบอะไรบ้าง ร่างกฎหมายเสร็จแล้วพวกมึงๆเคยไปถามคนที่ต้องใช้บ้างหรือไม่

คำตอบคือไม่เคย เพราะมันมีแนวคิดการบริหารจากบนลงล่าง คือคนข้างบนเป็นเทพสวรรค์ คนข้างล่างเป็นช้างม้าวัวควาย จะให้มันทำอะไรก็ได้ กูเห็นว่าอันนี้ดี พวกมึงก็ต้องทำอย่างนี้ พอคนข้างล่างโวยวายว่า เฮ้ย ที่พวกมึงกำหนดมามันใช้ไม่ได้ ไอ้พวกข้างบนมันก็ไม่ฟัง บอกว่าพวกกูเป็นผู้แทน/ผู้บริหาร มีวิสัยทัศน์ไกลกว่า พูดง่ายๆคือคนข้างล่างโง่กว่ามัน คนโง่ก็ต้องทำตามคนฉลาด นี่แหละครับ แนวคิดจากบนลงล่าง

แนวคิดนี้ไม่มีทางประสบความสำเร็จได้(อาจจะได้ชั่วคราวแต่ไม่ยั่งยืน) เพราะไอ้คนคิดมันไม่ได้ทำและไม่เคยทำ แต่มันคิดให้คนอื่นทำ ทั้งๆที่มันก็ไม่เคยทำ งงมั้ยครับ 5555+

แนวคิดที่สองคือแนวคิดจากล่างขึ้นบน คือ การที่คนที่ได้รับผลกระทบ หรือคนที่ปฏิบัติ หรือคนที่เจอปัญหาโดยตรง มาร่วมกันหาข้อสรุปของปัญหาและหาวิธีป้องกันการแก้ปัญหา พูดง่ายๆคือคนที่ทำโดยตรงเป็นคนเสนอนโยบาย เช่น ฝ่ายไอทีของบริษัทบอกว่าเราควรซื้อเครื่องคอมใหม่เนื่องจากคอมเครื่องเก่าไม่รองรับโปรแกรมกราฟฟิกอะไรก็ว่าไป และถ้าซื้อคอมใหม่ คนทำงานจะทำงานได้สะดวกขึ้นและทำให้บริษัทได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น ผู้บริหารต้องเชื่อฝ่ายไอทีนะครับ บางคนอาจจะบอก อ่าว แล้วงี้ถ้ามันโกหกเราล่ะ ผมก็จะตอบว่า ปัดโธ่ คุณก็ตรวจสอบสิครับ ถ้ามันพูดขึ้นมาลอยๆก็ไม่ต้องไปฟังมัน แต่ถ้าเค้ามีหลักฐานการใช้งานมาให้คุณดู คุณต้องฟังเค้าครับ ฟังอย่างเดียวไม่พอต้องทำตามด้วย จะมาคิดว่ากูเป็นผู้บริหาร กูเก่งกว่ารู้มากกว่าไม่ได้ เพราะมึงนั่งเซ็นเอกสารทั้งวัน มึงจะมารู้ดีไปกว่าคนที่เค้าทำงานโดยตรงได้ไง ใช่มั้ยครับ

หรือแม้แต่ในครอบครัวก็ตาม ครอบครัวไหนที่พ่อแม่ไม่ฟังลูก บังคับให้ลูกเป็นในสิ่งที่ตัวเองคิด(แนวคิดจาดบนลงล่าง) ครอบครัวนั้นก็มีปัญหา ครอบครัวไหนที่พ่อกับแม่คุยกับลูกด้วยเหตุผล รับฟังลูก ยอมรับความคิดลูก(จากล่างขึ้นบน)แล้วค่อยสอนถ้าเห็นว่ามันไม่ถูก ครอบครัวนั้นก็อบอุ่น

ครูที่บังคับให้ศิษย์คิดเหมือนตัวเอง(บนลงล่าง) ครูคนนั้นก็ไม่ได้การยอมรับนับถือเท่ากับครูคนที่ฟังเหตุผลของนักเรียน(ล่างขึ้นบน) แต่ไม่ใช่ฟังเฉยๆนะครับ ต้องยอมรับและบางครั้งต้องทำตามด้วย

นี่แหละครับ แนวคิดการบริหารที่ผมสรุปได้

ประเทศเราเลิกทาสนานแล้วครับ ทำไมบางคนถึงยังคิดว่าตัวเองเป็นนายทาสอยู่ก็ไม่รู้

หรือเพราะบรรพบุรุษมันเป็นทาส !!!!!

กรรมพันธุ์นะเนี่ย

1 ความคิดเห็น:

  1. มาเป็นกำลังใจให้
    ฝากข้อคิดละกันว่า : บางประเทศเค้าพยายามทำให้หุ่นยนต์เหมือนมนุษย์ แต่ว่ามีบางประเทศบางสังคมและบางองค์กรเค้าทำให้มนุษย์เป็นหุ่นยนต์
    ------------
    กิตติบดี

    ตอบลบ